งานทิ้งกระจาด (ซิโกว) หรืองานเทกระจาด ศาลเจ้าพ่อกวนอู คลองสาน เมื่อวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา

https://youtu.be/hk4qoAC4f24

“งานทิ้งกระจาด” (ซิโกว) หรืองานเทกระจาด ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน เมื่อวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

ไฮไลท์อื่นๆ พูดถึง บรรยากาศภายใน “งานทิ้งกระจาด” (ซิโกว) หรืองานเทกระจาด ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในอดีต - ภาพความทรงจำในวัยเด็กของผม ในย่านแถวศาลเจ้าพ่อกวนอู คลองสาน ประตูแขก โป๊วหลงเตี๊ย ตึกแดง แอ่หมึ่งล่ง และตลาดท่าดินแดง - ธุรกิจหาบน้ำขาย หรือหาบน้ำใส่โอ่ง (ในยุคหลายสิบปีก่อนในบริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน)

และก่อนจบ พูดถึง ตำนาน “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย” ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม รวมถึง “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ที่ “ห่อนั้งบู๊เสี่ยโกวเบี่ย” “บู๊เสี่ยเบี่ย” ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ที่เคยโด่งดังมากๆ ในอดีต ในยุคของอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู และเคยมีการประทับทรงองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อน

ไม่อยากให้ถูกลืม หรือปิดตำนานที่เคยโด่งดังมากๆ ในอดีตลงในยุคนี้ พ.ศ. นี้ นะครับผม อีกทั้งยังมีประวัติการจัดสร้างผ้ายันต์ฯ ที่น่าทึ่งเป็นอย่างยิ่ง โดยระหว่างทำพิธีปลุกเสกผ้ายันต์ฯ นั้น ต้องมีการใช้ดาบประจำตัวขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” กรีดลงไปที่ลิ้นของอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” แล้วค่อยพ่นเลือดลงไปบนผ้ายันต์ฯ อีกครั้งหนึ่ง จึงยิ่งเสริมให้ผ้ายันต์ลุยไฟฯ และผ้ายันต์ผืนต่างๆ ยิ่งเข้มขลัง และถือได้ว่าเป็นสุดยอดแห่งความแคล้วคลาดปลอดภัยเลยทีเดียว จึงไม่อยากให้ถูกปิดตำนานดังกล่าวลง และมองว่า “ไม่ใช่ผ้ายันต์ฯ” ที่ออกที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน แต่อย่างใด นะครับผม

***** ที่สำคัญ ผมกราบขออนุญาต และกราบขอใช้ภาพบรรยากาศภายงาน “พิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล และเหรียญอากงท่านเทพเจ้ากวนอู” ในงานบูรณะและปิดทององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงเย็นของวันที่ 01 ก.ค. 2536 ที่ผ่านมา ด้วยนะครับผม

กราบเรียนเชิญท่านหลวงปู่เมี้ยน แห่งวัดโพธิ์กบเจา จ.อยุธยา ท่านหลวงปู่ทวีศักดิ์ แห่งวัดศรีนวลธรรมวิมล เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร หรือหลวงปู่เสือดำ ท่านหลวงปู่สุนันท์ หรือพระครูสุนันท์ แห่งวัดอนงคารามวรวิหาร ท่านเป็นลูกศิษย์ของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม พุทฺธสโร) อดีตเจ้าอาวาสลำดับที่ 6 แห่งวัดอนงคารามวรวิหาร กรุงเทพมหานคร และหลวงปู่ท่านอื่นๆ อีกหลายท่านมาร่วมในพิธีปลุกเสกด้วยครับผม

นับเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งที่มีความสำคัญเป็นที่สุดและอย่างยิ่ง และเป็นเทปวีดีโอประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่าทางจิตใจเป็นที่สุดเลยนะครับผม เห็นแล้วขนลุกเป็นที่สุดเลยนะครับผม

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม *****