ย้อนเกร็ดประวัติเล็กๆ น้อยๆ กับภาพบรรยากาศในงานพิธี “แห่ท่านเทพเจ้า” ศาลเจ้าพ่อกวนอู คลองสาน ในอดีต

วันนี้ผมขอย้อนเกร็ดประวัติเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับบรรยากาศในงานต่างๆ ของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อนอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งบรรยากาศในงานต่างๆ แต่ละงานที่จัดขึ้นในแต่ละครั้ง (ในอดีต) นั้น ในความรู้สึกส่วนตัวของผม (เป็นความทรงจำในวัยเด็กของผมในสมัยนั้น) อีกทั้งได้เห็นภาพบรรยากาศของท่านผู้หลักผู้ใหญ่อีกเป็นจำนวนมากที่เดินทางมาช่วยงานในตอนนั้น นับเป็นภาพบรรยากาศการจัดงานที่ยิ่งใหญ่มากๆ และมีคณะท่านลูกศิษย์ฯ เข้าร่วมในงานพิธีฯ ในแต่ละครั้งเป็นจำนวนมาก (ย้อนภาพในอดีตที่ผมพอจะจำได้ในขณะนี้ โดยนั่งนึกย้อนกลับไปถึงเหตุการณ์ต่างๆ ในอดีตในแต่ละครั้งแล้วต้องบอกว่ายิ่งใหญ่ และตื่นเต้นมากๆ เลยครับผม)

การจัดงานพิธีในแต่ละครั้งนั้น สิ่งที่ผมพอจะสัมผัสและจดจำได้ในตอนนี้ นอกเหนือจากภาพบรรยากาศการจัดงานที่ยิ่งใหญ่แล้ว เรายังสัมผัส และพอจะรับรู้ได้ถึงภาพความรู้สึกของท่านลูกศิษย์ฯ แต่ละท่านที่พร้อมใจกันร่วมเดินทางมาช่วยงาน เนื่องจากท่านลูกศิษย์ฯ ทุกๆ ท่านมีความเคารพ นับถือ และศรัทธาแด่องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน โดยในงานพิธีแต่ละงานนั้นจะมีคณะท่านลูกศิษย์ฯ และประชาชนร่วมเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ สำหรับภาพกิจกรรมในงานพิธีที่ยิ่งใหญ่นี้ ผมกราบขออนุญาตขอยกตัวอย่าง 3 งานหลักที่ผมพอจะจำได้ และได้มีโอกาสร่วมสัมผัสในช่วงวัยเยาว์ (วัยเด็ก) รวมถึงมีโอกาสได้เข้าร่วมในงานพิธีฯ ได้แก่ 1. งานพิธีแห่ท่านเทพเจ้า 2. งานพิธีลุยไฟ และ 3. งานเทกระจาด (งานทิ้งกระจาด) โดยมีคุณตาของผม เพื่อนๆ ของคุณตา อากู๋สี่ คุณพ่อ คุณแม่ คุณน้าๆ ท่านลูกศิษย์ฯ และเพื่อนบ้านในบริเวณใกล้เคียง และรอบๆ บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยาอีกเป็นจำนวนมาก (รวมถึงเพื่อนบ้านเก่าที่เคยอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง และมีการย้ายออกไปอยู่ในสถานที่ต่างๆ เมื่อทราบข่าว และหมายกำหนดการต่างก็ร่วมเดินทางกันมาช่วยงานในวัน และเวลาดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก) ต่างร่วมไม้ร่วมมือกัน และร่วมเดินทางมาช่วยงานกันอย่างคับคั่ง

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

นับเป็นภาพความประทับใจที่ยังคงอยู่ในความทรงจำเสมอมา และจนถึงขณะนี้ในบางครั้งเรายังรู้สึกอิ่มเอมและสัมผัสได้ถึงภาพบรรยากาศในหนหลังนี้อยู่เลยครับผม

และในวันนี้ผมกราบขออนุญาตขอย้อนวันวาน โดยกราบขออนุญาตขอโชว์ภาพในงานพิธี “แห่ท่านเทพเจ้า” ในยุคของอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู และเคยมีการประทับทรงองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อนอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งนับเป็นภาพบรรยากาศที่สุดคลาสสิค และหาชมได้ยากอีกภาพหนึ่งในอดีตเลยทีเดียวครับผม

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับ

หมายเหตุ : สืบเนื่องจากมีเพื่อนของผมบางท่านสอบถามมาว่า เห็นช่วงนี้ผมลงข่าวเกี่ยวกับทางศาลเจ้าฯ เป็นจำนวนมาก ผมก็บอกเพื่อนไปว่า ใช่ครับ เนื่องจากมีเพื่อนบางท่านบอกกับผมว่าท่านชอบ และท่านอยากรู้เรื่องราวในอดีตเช่นกัน โดยส่วนตัวแล้วผมกราบขออนุญาตนำเสนอข้อมูลในส่วนที่ผมพอจะทัน และพอจะมีข้อมูลนะครับ เลยกราบขออนุญาตนำเสนอข้อมูล และภาพในส่วนที่ตัวเองพอจะมีความรู้ และทันได้รับทราบข้อมูลอีกครั้งหนึ่งนะครับผม

กราบได้โปรดให้อภัยผมด้วยนะครับ ถ้าเกิดว่าผมพิมพ์ตกหล่น หรือให้ข้อมูลด้านใดด้านหนึ่งที่ผิดพลาดไปบ้าง ผมต้องกราบขอประทานโทษมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับผม กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับผม