ผมกราบขอบพระคุณคุณตาของผมที่ท่านได้เป็นแบบอย่างในการกราบร่วมเป็นสะพานบุญในการช่วยเหลืองานการกุศล และงานสาธารณกุศลต่างๆ อีกมากมายในช่วงที่ผ่านมา โดยท่านเป็นต้นแบบให้ผมกราบขออนุญาตกราบเรียนทำตามในบางเรื่อง (ในช่วงที่ผ่านมา) และกราบขอเป็นสะพานบุญในขณะนี้ แม้ว่าจะทำได้ไม่เหมือนกับท่าน หรือทำได้น้อยนิดกว่าเมื่อเทียบกับสิ่งที่ท่านเคยทำมา แต่ผมก็มีความสุข ดีใจ และภูมิใจที่ได้พยายามทำตามในสิ่งที่ท่านเคยทำมาในอดีต และเป็นแบบอย่างที่ยังมีลูกหลานของเพื่อนๆ ของคุณตาในบางครอบครัว รวมถึงเพื่อนบ้านเก่าของคุณตาบางท่านที่ยังคงมีการกล่าว และระลึกถึงท่านอยู่จนถึงทุกวันนี้

กราบขอบพระคุณคุณตาที่สุดเลยนะครับผมที่ท่านสอนให้ผมเดินตามท่านด้วยการลงมือทำ เนื่องจากท่านไม่เคยสอนเป็นคำพูด แต่ท่านจะสอนด้วยการกระทำเสียมากกว่า

คุณตาครับ ผมรู้ว่า คุณตาเหนื่อยมากๆ แต่คุณตาก็มีความสุขกับสิ่งที่เคยทำในอดีตครับ คุณตากับเพื่อนๆ ของคุณตา ลูก-หลานทั้งของคุณตา และของเพื่อนๆ ของคุณตา และเพื่อนบ้านในบริเวณใกล้เคียงหลายๆ ท่านยังคงระลึก และนึกถึงสิ่งที่คุณตาเคยช่วยเหลือ และเคยทำในอดีตที่ผ่านมา กราบขอบพระคุณคุณตาเป็นที่สุดเลยนะครับ

10 ปีที่คุณตาจากไป แต่สิ่งที่คุณตาเคยทำ (แบบอย่าง) นั้นยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำของผมเสมอมาเลยนะครับ และทุกครั้งที่นึกถึงรอยยิ้มที่คุณตามอบให้นั้นช่างมีความสุขจริงๆ ครับ เสียงหัวเราะของคุณตาเวลาผมพูดเรื่องตลกยังคงกึกก้องอยู่ในความรู้สึก และความทรงจำของหลานชายคนนี้เสมอมาเลยนะครับ

โดยเฉพาะภาพความผูกพัน (ในความทรงจำ) ในอดีตของผมที่ยังคงระลึก และนึกถึงภาพที่กำลังเห็นคุณตากราบร่วมช่วยงานขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมกับเพื่อนๆ ของคุณตา รวมถึงงานการกุศลในด้านอื่นๆ อีกมากมายที่ยังคงเก็บบันทึกอยู่ในความรู้สึกและความทรงจำของผมเสมอมา

ผมยังจำภาพในวันที่มีเครือญาติของคนรู้จักของคุณตาเดินมาที่บ้าน และมาตามให้คุณตาไปช่วยงานของครอบครัวของเพื่อนๆ หรือเครือญาติของเพื่อนๆ ของคุณตา ภาพเหล่านี้ยังคงย้อนกลับมาให้นึกถึงเมื่อนั่งนึกถึงบรรยากาศเหล่านั้นเสมอมา

คุณตาเป็นต้นแบบของครอบครัว (คุณพ่อคุณแม่และคุณน้าๆ) ในการกราบขออนุญาตร่วมช่วยงานของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา รวมถึงได้กราบร่วมเป็นสะพานบุญในการบอกบุญ ร่วมทำบุญ และกราบขอให้ช่วยจัดทำเสื้ออากงท่านเทพเจ้ากวนอู ถวายแด่องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และให้ลูกศิษย์ฯ ใส่ในช่วงที่มีงานแห่ท่านเทพเจ้าฯ ในงานบูรณะและปิดทององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในปี 2537 นะครับผม

โดยคุณตากราบรบกวนบอกคุณแม่ของผม และกราบรบกวนให้คุณแม่ช่วยบอกกับคุณพ่อ โดยคุณพ่อได้กราบร่วมเป็นสะพานบุญกราบขออนุญาต และกราบรบกวนขอให้ “คุณอาจิ้ง” รัฐกร อัสดรธีรยุทธ์ ประธานเครือหนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ และนิตยสารดอกเบี้ย กราบร่วมจัดทำเสื้ออากงท่านเทพเจ้ากวนอู ถวายแด่องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ในช่วงที่มีงานแห่ท่านเทพเจ้าฯ ในครั้งดังกล่าวนี้ กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม  

และที่สำคัญ “คุณอาจิ้ง” กราบขออนุญาตช่วยส่งทีมข่าวและช่างภาพมาช่วยดำเนินการในเรื่องข่าว ภาพข่าว และกราบขออนุญาตช่วยเผยแพร่ตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจในช่วงที่ผ่านมาด้วยนะครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

อีกทั้งคุณตายังกราบเป็นสะพานบุญ กราบเรียนเชิญให้คุณปู่และคุณย่าของผมได้กราบร่วมสร้างมหาบุญในการร่วมสร้าง “เก๋งจีนริมน้ำ” ที่สวยงามมากๆ ของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน โดยคุณปู่และคุณย่ากราบขอร่วมทำบุญถวาย “หงส์คู่” ซึ่งอยู่ด้านบนสุดของทาง “เก๋งจีนริมน้ำ” (โดยถ้ามองจากด้านล่างบริเวณท่าเรือมองขึ้นไปที่ด้านบน จะพอมองเห็น “หงส์คู่” คู่ดังกล่าวเลยนะครับผม)

กราบขอบพระคุณคุณตาที่ช่วยเป็นสะพานบุญ และช่วยกราบร่วมบอกบุญในช่วงที่ผ่านมาด้วยนะครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม