ผมต้องกราบขอบพระคุณอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู และเคยมีการประทับทรงองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อนเป็นที่สุดเลยนะครับผม สืบเนื่องจากคุณตาของผมเคยกราบขอให้อาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ท่านช่วยออกฮู้ หรือผ้ายันต์ผ้า (คุณแม่กราบช่วยเลี่ยมพลาสติกให้) ให้ผมเพื่อกราบขอให้องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ได้โปรดช่วยให้ความเมตตา กรุณา และช่วยปอห่อคุ้มครองผมตั้งแต่ตอนเด็กๆ เลยนะครับผม

อีกทั้งคุณตาเคยกราบขอผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ ผืนสีชมพูสำหรับมอบให้กับลูกศิษย์ฯ รุ่นเด็กให้กับผม 1 ผืนด้วยครับ (เห็นคุณพ่อคุณแม่ช่วยเล่าให้ฟังครับผม) กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

ด้วยความเคารพ นับถือ และศรัทธาองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ดังนั้น คุณตาของผมกราบช่วยแนะนำ และขอให้คุณพ่อคุณแม่กราบขออัญเชิญผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู (ผูกอยู่ด้านหน้าบริเวณกระจกมองหลังรถ) เพื่อกราบขอให้องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ได้โปรดช่วยปอห่อคุ้มครองครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ นะครับผม

วันนี้ผมกราบขออนุญาต และกราบขอรบกวนขอเล่าถึงประสบการณ์ส่วนตัวที่คนในครอบครัว และเครือญาติของผมได้รับจากผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้

เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ได้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน รับฟัง และพิจารณาข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง กราบขอบพระคุณเป็นที่สุดเลยนะครับผม

เริ่มที่คุณพ่อ ซึ่งท่านได้สัมผัสกับประสบการณ์ส่วนตัว ในช่วงหลายสิบปีก่อนระหว่างเดินทางไปทำงานที่ต่างจังหวัด และแวะพักในโรงแรมแห่งหนึ่งในต่างจังหวัดพร้อมกับเพื่อนของคุณพ่อ และในค่ำคืนนั้นปรากฏว่าเพื่อนของคุณพ่อกับถูกผีอำทั้งคืน ขณะที่คุณพ่อนอนหลับฝันดี โดยก่อนนอนคุณพ่อจะกราบขออัญเชิญผ้ายันต์ลุยไฟฯ ที่ได้รับจากอากงท่านเทพเจ้ากวนอู มาห่มไว้ติดตัวเสมอ จึงทำให้ผ่านพ้นเหตุการณ์ต่างๆ ในค่ำคืนนั้นไปได้ แต่ที่แปลก คือ เพื่อนของคุณพ่อบอกว่าพยายามเรียกคุณพ่อทั้งคืน แต่เรียกอย่างใดคุณพ่อก็ไม่ได้ยินเลยครับผม

ตามมาด้วยประสบการณ์ของคุณแม่ ซึ่งได้รับประสบการณ์เกี่ยวกับอุบัติเหตุทางรถยนต์ถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเกิดรถคว่ำระหว่างเดินทางไปส่งไข่เยี่ยวม้าที่จังหวัดนครสวรรค์ ของต่างๆ เสียหายเป็นจำนวนมาก แต่โชคดีที่ผู้ขับขี่ และคุณแม่ปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ มาช่วยเหลือ และถามว่ามีของดีอะไร คุณแม่บอกว่าไม่มีอะไร มีแต่ผ้ายันต์ของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู เพียง 1 ผืนเท่านั้น (ผูกอยู่ด้านหน้าบริเวณกระจกมองหลังรถ)

และอีกครั้งเกิดขึ้นระหว่างเดินทางกลับจากการไปซื้อของที่จังหวัดราชบุรี เกิดยางระเบิด รถพลิกคว่ำ ของเสียหายเป็นจำนวนมาก แต่โชคดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ มาช่วยเหลือ และถามคำถามแบบเดิมว่ามีของดีอะไร คุณแม่บอกว่าไม่มีอะไร มีแต่ผ้ายันต์ของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู (ผูกอยู่ด้านหน้าบริเวณกระจกมองหลังรถ) เพียง 1 ผืนเท่านั้น

ขณะที่คุณน้าชายได้พบกับประสบการณ์ส่วนตัวคือตกหน้าผาขณะที่ในหมู่คณะทุกๆ ท่านนึกว่าจะต้องเสียชีวิตแล้วแต่โชคดีปลอดภัยมีความรู้สึกเหมือนกับมีคนมาผลักให้ตกลงไปในซอกหินและค่อยๆ ปีนขึ้นมา กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

เป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่ทุกคนมั่นใจว่าด้วยความเมตตา กรุณา และช่วยปอห่อคุ้มครองขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ทำให้ทุกๆ ท่านสามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ มาได้ด้วยดี กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

ทิ้งท้ายเป็นเรื่องที่น่าเสียดายและเศร้าใจที่สุด สืบเนื่องจากตอนที่ตัดสินใจขายรถบางคันในตอนนั้นออกไป เป็นความประมาทและลืมถอดผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู ออกมา ผ้ายันต์ฯ บางผืนจึงติดไปกับรถคันนั้นๆ รวมถึงผ้ายันต์ลุยไฟฯ ผืนสีชมพูของผมด้วย ซึ่งนับว่าเป็นความเสียหาย และเสียดายอย่างที่สุดจนถึงทุกวันนี้ อีกทั้งเมื่อนึกถึงเรื่องเหล่านี้แล้วยังทำให้คุณพ่อคุณแม่และผมรู้สึกเศร้าใจอยู่เลยครับ

จะว่าไปแล้วนอกจากผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย รวมถึงผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้แล้ว ในสมัยนั้นผมยังจำภาพบรรยากาศต่างๆ (แม้ว่าจะเลือนรางไปบ้าง) และเคยเห็นอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ท่านมอบผ้ายันต์ฯ แบบต่างๆ ให้กับลูกศิษย์ฯ ท่านอื่นๆ ที่เดินทางมากราบสักการะ กราบขอพร และกราบขอให้องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ช่วยปกป้องคุ้มครองให้ลูกศิษย์ฯ และคนในครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม