เดินทางมาส่งอากู๋สี่ที่สัตหีบ (ลอยอังคาร) พาอากู๋สี่กลับบ้านเกิดที่เมืองจีนแผ่นดินใหญ่แล้วนะครับผม

https://youtu.be/GxoZ0qWIR4U

วันนี้ คือ วันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2567 นี้ ทางลูกๆ และเครือญาติของอากู๋สี่ร่วมกันเดินทางมาส่งอากู๋สี่ที่สัตหีบ (ลอยอังคาร) พาอากู๋สี่กลับบ้านเกิดที่เมืองจีนแผ่นดินใหญ่แล้วนะครับผม ด้วยความเคารพ นับถือ รัก และคิดถึง “อากู๋สี่” หรืออากู๋จั๊กเซี้ยะ แซ่เฮ้ง (จักเซี้ย แซ่เฮ้ง) นะครับผม

อากู๋สี่ท่านถือได้ว่าเป็นพี่ชายคนโตของครอบครัวเรา หลังจากที่เราได้สูญเสียคุณตา อากงเซี๊ยะกายเจ็ก ไปในช่วงกว่าสิบปีที่ผ่านมา อีกทั้งความรัก และความผูกพันของครอบครัวเรานั้นได้ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น และที่สำคัญ “อากู๋สี่” หรืออากู๋จั๊กเซี้ยะ แซ่เฮ้ง (จักเซี้ย แซ่เฮ้ง) ท่านนอกจากจะมีศักดิ์เป็นพี่ชายบุญธรรมของคุณแม่ของผมแล้ว ท่านยังมีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญ และยังได้รับมอบหมายหน้าที่หลักอีกท่านหนึ่งให้เป็นคนเขียนอักษรลงบนผืนผ้ายันต์ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู เพื่อแจกจ่ายให้กับท่านลูกศิษย์ฯ ในสมัยนั้น ในยุคของอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู และเคยมีการประทับทรงองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อน ด้วยนะครับผม

และที่สำคัญ ด้วยความรัก ความเมตตา กรุณา และเอ็นดูกับผม (หลานชายคนนี้เสมอมานะครับผม) ทำให้ผมได้บรรลุความตั้งใจ และสมหวัง สมความปรารถนาในการได้เป็นตัวแทนจัดสร้างฯ ตำนานผ้ายันต์ฯ โบราณ ยุคดั้งเดิม หรือยุคต้น ที่เคยโด่งดังมากๆ ในแบบย้อนยุคอีกครั้งหนึ่ง

การจะเขียนต้นแบบผ้ายันต์ฯ ย้อนยุค ขึ้นมาใหม่นั้น ผมคิด และเชื่อว่า เราสามารถทำได้อย่างแน่นอน แต่การที่เราจะเลือกผู้ที่มีส่วนสำคัญ และช่วยเขียนต้นแบบผ้ายันต์ แบบย้อนยุค ขึ้นมาใหม่นั้น สำหรับผมแล้ว ผมถือว่า เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับผมอีกเรื่องหนึ่ง

และผมก็ไม่เคยผิดหวัง เพราะผมได้รับความเมตตา กรุณา ความรัก และความเอ็นดู จากผู้ชายท่านนี้ ท่านก็คือ “อากู๋สี่” หรืออากู๋จั๊กเซี้ยะ แซ่เฮ้ง (จักเซี้ย แซ่เฮ้ง) เพราะท่านเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดท่านหนึ่ง อีกทั้งในยุคที่สำคัญดังกล่าว หรือย้อนกลับไปในช่วงหลายๆ สิบปีก่อนนั้น อากู๋สี่ ท่านยังได้รับบทบาทหน้าที่ที่สำคัญ และได้รับมอบหมายหน้าที่หลักอีกท่านหนึ่งให้เป็นคนเขียนอักษรลงบนผืนผ้ายันต์ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู เพื่อแจกจ่ายให้กับท่านลูกศิษย์ฯ ในสมัยนั้นฯ

ในที่สุด ความสมหวัง สมความปรารถนาของผมก็เกิดขึ้น หลังจากอากู๋สี่ท่านช่วยเขียนต้นแบบผ้ายันต์ โบราณ ในแบบย้อนยุค ใหักับผมทั้ง 3 แบบ เริ่มต้นที่ 1. “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย” และ 2. “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ที่ “ห่อนั้งบู๊เสี่ยโกวเบี่ย” “บู๊เสี่ยเบี่ย” ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน

ขณะที่ต้นแบบผ้ายันต์ฯ โบราณ แบบที่ 3 ในแบบย้อนยุคนั้น (ตรงนี้ตามมาทีหลังอีกครั้งหนึ่ง) ก็เขียนเสร็จแล้ว ได้แก่ ผ้ายันต์ “ปออิ๋วเผ่งอัง” หรือ “ปออิ๋วเผ่งอังฮู้” หรือเรียกอีกชื่อว่า “คุ้มครองปลอดภัยฮู้” หรือ “ผ้ายันต์คุ้มครองปลอดภัย” หรือ ผ้ายันต์ฯ กระดาษ แบบเล็ก

ตอนนี้สำหรับผมก็เหลือแต่ ผ้ายันต์ “ปออิ๋วเผ่งอัง” หรือ “ปออิ๋วเผ่งอังฮู้” หรือเรียกอีกชื่อว่า “คุ้มครองปลอดภัยฮู้” หรือ “ผ้ายันต์คุ้มครองปลอดภัย” หรือ ผ้ายันต์ฯ กระดาษ แบบเล็ก ในแบบย้อนยุค เท่านั้นที่ผมยังไม่ได้มีโอกาสได้จัดสร้างฯ ในช่วงที่ผ่านมานะครับผม

“แต่ถ้าในวันใดที่ผมพร้อม และมีความสามารถเพียงพอแล้ว ผมก็อยากสานฝัน และทำความฝันของผมให้สำเร็จฯ ในที่สุดนะครับผม”

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ในช่วงที่ผ่านมา อากู๋สี่ ท่านได้ร่วมอุทิศตน และร่วมสละเวลาช่วยเหลืองานที่ “ห่อนั้งบู๊เสี่ยโกวเบี่ย” “บู๊เสี่ยเบี่ย” ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน เสมอมา

รวมถึงในช่วงหลายปีที่ผ่าน อากู๋สี่ ท่านยังช่วยรับหน้าที่ เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ที่ ศาลเจ้ามูลนิธิ ปึงเถ่ากง-ม่า เซ็นต์หลุยส์ (เชี่ยงฮวด) ด้วยนะครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

ผมยังจำภาพบรรยากาศในสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากผมจะได้มีโอกาสวิ่งเล่นที่ศาลเจ้าฯ แล้ว ผมยังได้ร่วมพูดคุย (เล่นสนุก) และรับประทานอาหารว่างบ้าง จิบน้ำชาจีนบ้าง รวมถึง นั่งดูท่านผู้หลักผู้ใหญ่ร่วมกันเล่นหมากรุกจีน เล่นเลี๊ยบตุ่ย และนั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นประจำในแต่ละวันนะครับผม ผมยังจำบรรยากาศของภาพเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งอากู๋สี่ ท่านเองยังได้อุทิศตน และทุ่มเทเป็นอย่างยิ่งในการช่วยอุทิศตนเพื่อช่วยเหลืองานทางด้านสาธารณกุศล และกราบช่วยเหลืองานแด่องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู (“กวง ฮุง เชี้ยง” “เฮียบ เทียง เซี่ยง ตี่” “กวงเสี่ยตี้กุง”) ท่านเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ท่านไฉซิ้งเอี้ยกง) ท่านเทพเจ้าแป๊ะกงแป๊ะม่า (ท่านแปะกงแปะม่า) ท่านเทพเจ้า ท่านเทพเจ้าเบ้เอี้ย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ “ห่อนั้งบู๊เสี่ยโกวเบี่ย” “บู๊เสี่ยเบี่ย” ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน อย่างเข้มแข็ง และแข็งขันท่านหนึ่งเลยทีเดียว กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

ผมเชื่อมั่น และมั่นใจว่าในวันนี้ วันพรุ่งนี้ และหลังจากนี้ อากู๋สี่ท่านได้เดินทางไปสู่แดนสุขาวดีพุทธเกษตร และได้สมหวัง และสมความปรารถนาในการได้ช่วยเหลืองานแด่องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู (“กวง ฮุง เชี้ยง” “เฮียบ เทียง เซี่ยง ตี่” “กวงเสี่ยตี้กุง”) ท่านเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ท่านไฉซิ้งเอี้ยกง) ท่านเทพเจ้าแป๊ะกงแป๊ะม่า (ท่านแปะกงแปะม่า) ท่านเทพเจ้า ท่านเทพเจ้าเบ้เอี้ย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ “ห่อนั้งบู๊เสี่ยโกวเบี่ย” “บู๊เสี่ยเบี่ย” ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน เหมือนกับในช่วงหลายสิบปีก่อนแล้วนะครับผม

รวมถึงกราบช่วยเหลืองานแด่องค์ท่านเทพเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ศาลเจ้ามูลนิธิ ปึงเถ่ากง-ม่า เซ็นต์หลุยส์ (เชี่ยงฮวด) เช่นกันนะครับผม

ด้วยรัก และอาลัยเป็นที่สุดนะครับผม